Ngày 17/02/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, thay thế cho các Thông tư liên quan về kiểm định chương trình đào tạo hiện hành. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 04/4/2025. .jpg)
Theo đó, Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, bao gồm: bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo; quy trình thực hiện kiểm định và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. 1. Về đối tượng áp dụng của Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT - Các cơ sở giáo dục đại học, trường thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân có nhiệm vụ đào tạo các trình độ giáo dục đại học; các viện hàn lâm và viện được Thủ tướng Chính phủ thành lập theo quy định của Luật khoa học và Công nghệ, được phép đào tạo trình độ tiến sĩ (sau đây gọi là cơ sở đào tạo); - Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập, cho phép thành lập và cho phép hoạt động (sau đây gọi là tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước); - Các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đại học. - Đối với các chương trình đào tạo được đánh giá theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng sư phạm quy định tại Thông tư 02/2020/TT-BGDĐT ngày 05 tháng 02 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện việc đánh giá, công nhận theo quy định tại Chương III, Chương IV và Chương V của Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT. - Trường hợp cơ sở đào tạo lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận hoạt động tại Việt Nam thì áp dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo hồ sơ đăng ký hoạt động.
2. Quy trình, chu kỳ và cách đánh giá theo thông tư mới Căn cứ Điều 12 Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT quy định quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục đại học như sau: - Quy trình kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo bốn bước: + Tự đánh giá; + Đánh giá ngoài; + Thẩm định kết quả đánh giá; + Công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. - Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo chu kỳ 05 năm đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 12 Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT. - Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt có điều kiện thì tối đa 02 năm (24 tháng) phải tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng để được đánh giá ở mức đạt. - Đối với chương trình đào tạo được đánh giá đạt ở chu kỳ trước, nếu nó tiếp tục được đánh giá ở mức đạt thì thời gian của chu kỳ kiểm định chất lượng kế tiếp được tăng thêm tối đa 02 năm để khắc phục hoặc cải tiến các điều kiện còn hạn chế từ chu kỳ trước thì chu kỳ kiểm định chất lượng tiếp theo là 07 năm. Bên cạnh đó, căn cứ Điều 13 Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT quy định về cách đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục đại học như sau: (1) Chương trình đào tạo được tự đánh giá và đánh giá ngoài theo các tiêu chuẩn và tiêu chí trong Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo tại Chương II của Thông tư này; trong đó các tiêu chí điều kiện bao gồm: Tiêu chí 1.3 và Tiêu chí 1.6 thuộc Tiêu chuẩn 1; Tiêu chí 2.2 và Tiêu chí 2.4 thuộc Tiêu chuẩn 2; Tiêu chí 3.2 thuộc Tiêu chuẩn 3; Tiêu chí 4.5 thuộc Tiêu chuẩn 4; Tiêu chí 5.2 thuộc Tiêu chuẩn 5; Tiêu chí 6.1 thuộc Tiêu chuẩn 6; Tiêu chí 7.3 thuộc Tiêu chuẩn 7; Tiêu chí 8.2 thuộc Tiêu chuẩn 8. (2) Đánh giá tiêu chí theo 02 mức như sau: - Đạt: Tiêu chí được đánh giá ở mức đạt khi cơ sở đào tạo có cách tiếp cận chính thức về bảo đảm chất lượng, hệ thống và triển khai các hoạt động rõ ràng, chặt chẽ, nhất quán với chính sách/quy định/quy trình có liên quan để bảo đảm đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, có minh chứng về một số cải tiến thường xuyên. - Không đạt: Tiêu chí được đánh giá ở mức không đạt khi cơ sở đào tạo không có cách tiếp cận chính thức về bảo đảm chất lượng, hệ thống và triển khai các hoạt động rõ ràng, chặt chẽ, nhất quán với các chính sách/quy định/quy trình phù hợp có liên quan để đáp ứng tiêu chí; hoặc có các chính sách/quy định/quy trình nhưng không được áp dụng một cách quán triệt/chính thức để bảo đảm đáp ứng yêu cầu của tiêu chí; không có minh chứng về cải tiến chất lượng. Trên cơ sở quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 13 Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quy định chi tiết hơn về các mức đạt, không đạt yêu cầu tiêu chí, đồng thời xây dựng hướng dẫn đánh giá giúp cơ sở đào tạo biết được thực tế để cải tiến chất lượng chương trình đào tạo. (3) Đánh giá tiêu chuẩn theo 02 mức như sau: - Đạt: Tiêu chuẩn được đánh giá ở mức đạt khi có không quá 02 tiêu chí được đánh giá ở mức không đạt và các tiêu chí còn lại bao gồm các tiêu chí điều kiện đều được đánh giá ở mức đạt. - Không đạt: Tiêu chuẩn được đánh giá ở mức không đạt khi có từ 03 tiêu chí điều kiện hoặc có trên 02 tiêu chí được đánh giá ở mức không đạt. (4) Đánh giá chương trình đào tạo theo 02 mức: - Đạt: Chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt khi tất cả tiêu chuẩn đều được đánh giá đạt. - Đạt có điều kiện: Chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt có điều kiện khi có không quá 01 tiêu chuẩn và 16 tiêu chí được đánh giá ở mức không đạt, trong đó không có tiêu chuẩn, tiêu chí nào thuộc nhóm các điều kiện đảm bảo chất lượng cốt lõi được đánh giá ở mức không đạt, cơ sở đào tạo cần triển khai các hoạt động để cải tiến chất lượng trong thời gian không quá 18 tháng. - Không đạt: Chương trình đào tạo được đánh giá ở mức không đạt khi không đáp ứng điều kiện đánh giá đạt hoặc điều kiện kèm theo.
3. Một số điểm nổi bật khác của Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT - Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT đã xóa bỏ các quy định đánh giá chất lượng cho một số ngành đặc thù và đào tạo từ xa không còn phù hợp: Thông tư này thay thế Thông tư số 38/2013/TT-BGDĐT ngày 29 tháng 11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp; Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học; Thông tư số 39/2020/TT-BGDĐT ngày 09 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học; Thông tư số 33/2014/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 10 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo điều dưỡng trình độ đại học, cao đẳng (nội dung liên quan đến trình độ đại học); Thông tư số 49/2012/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học và Thông tư số 23/2011/TT-BGDĐT ngày 06 tháng 6 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học. - Trong Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT, các hướng dẫn và biểu mẫu đã được tích hợp thành phụ lục, giúp các bên liên quan thực hiện đồng nhất mà không cần thêm văn bản hướng dẫn khác - Theo thông tư 04/2025/TT-BGDĐT, các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được quy định chi tiết hơn về các mức đạt, không đạt yêu cầu tiêu chí, đồng thời xây dựng hướng dẫn đánh giá chi tiết giúp cơ sở đào tạo biết được thực trạng để cải tiến chất lượng chương trình đào tạo |